ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
1.จงประมวลความหมายของคำว่า
"การศึกษา 5 นิยาม"
ตอบ การศึกษา 5 นิยาม หมายถึงกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีความประพฤติที่ดีงามเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้าน การศึกษาเป็นกระบวนการ จัดประสบการณ์ ปลูกฝัง ค่านิยม ทัศนคติ จัดกิจกรรม การเรียนรู้ และพัฒนาไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณค่าที่เหมาะสม
2.คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาสามารถขัดเกลาสติปัญญาและจิตใจให้สูงขึ้น โดยพัฒนาฝึกฝนกระบวนการเรียนรู้มาจากชีวิตประจำวันและประสบการณ์ในแต่ละด้านที่พบเจอหรือฝึกฝนมา
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษาคือการปลูกฝังให้คนเป็นมนุษย์ ทางด้านบุคลิกภาพ ทางด้านร่างกาย ทางด้านจิตใจ และทางด้านมารยาท ให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและเป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไปนั้นจะครอบคลุมโดยรวมไม่เจาะจงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ความมุ่งหมายเฉพาะคือการมุ่งหมายที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จไปได้ด้วยดีอย่างตั้งใจและมีความมุ่งมั่น
5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ
ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน
มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือจุดมุ่งหมายที่สำคัญในการดำเนินงานทุกอย่างให้มีระบบ
และแบบแผน
และความมุ่งหมายทุกอย่างสัมพันธ์กัน เพราะความมุ่งหมายจะสอดคล้องเชื่อมโยงระหว่างผู้เรียน
กับผู้สอน โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นสื่อกลางในการดำเนินการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
มากที่สุดตามที่ได้กำหนดไว้แล้วในความมุ่งหมายของแต่ละระดับ
6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้
การศึกษาดำเนินการตามปรัชญา
2.จิตวิทยาการศึกษา ต้องคำนึงถึงความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน
3. การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้า
กับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตในสภาพสังคมปัจจุบันได้
4.บริบทของชุมชน เป็นตัวกำหนดการเรียนรู้ของบุคคลโดยคำนึงถึงการเรียนรู้และทรัพยากร
ในท้องถิ่น
5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาประเทศได้ต้องควบคู่กับการจัดการศึกษาของประเทศ
6.เทคโนโลยี การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับการเรียนทำให้สะดวกรวดเร็วต่อการจัดการเรียน
การสอน
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆขึ้นอยู่กับ การดำเนินชีวิต ความเป็นอยู่สภาพสังคม ระบบการปกครอง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆสามารถบ่งบอกความเป็นมาของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้อย่างไร
8.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการมีการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศ
อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญ เพราะการศึกษาเปรียบเสมือนเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพของคน ซึ่งหากสังคมหรือประเทศใดประชาชนโดยเฉลี่ยมีการศึกษาอยู่ในระดับต่ำ สังคมหรือประเทศนั้นก็จะต้องการพัฒนาสังคมหรือประเทศโดยเฉลี่ยให้มีการศึกษาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกิน
อย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า "บรมธรรม"และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ และคนที่มีปัญญาสามารถพัฒนาตนเอง โดยฝึกฝนทางด้านต่างๆฝึกคิดวิเคราะห์เพื่อให้ตนเองมีพัฒนาการที่สูงขึ้น
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชื่นชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวคิด
การจัดการศึกษาไทย
ตอบ พนม พงษ์ไพบูลย์ การศึกษามีความสำคัญ3ประการคือ 1.สร้างคนดีให้สังคม 2.กระบวนการทำให้คนฉลาด 3.ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้
ตอบ การศึกษา 5 นิยาม หมายถึงกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีความประพฤติที่ดีงามเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้าน การศึกษาเป็นกระบวนการ จัดประสบการณ์ ปลูกฝัง ค่านิยม ทัศนคติ จัดกิจกรรม การเรียนรู้ และพัฒนาไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณค่าที่เหมาะสม
2.คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาสามารถขัดเกลาสติปัญญาและจิตใจให้สูงขึ้น โดยพัฒนาฝึกฝนกระบวนการเรียนรู้มาจากชีวิตประจำวันและประสบการณ์ในแต่ละด้านที่พบเจอหรือฝึกฝนมา
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษาคือการปลูกฝังให้คนเป็นมนุษย์ ทางด้านบุคลิกภาพ ทางด้านร่างกาย ทางด้านจิตใจ และทางด้านมารยาท ให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและเป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไปนั้นจะครอบคลุมโดยรวมไม่เจาะจงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ความมุ่งหมายเฉพาะคือการมุ่งหมายที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จไปได้ด้วยดีอย่างตั้งใจและมีความมุ่งมั่น
5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ
ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน
มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือจุดมุ่งหมายที่สำคัญในการดำเนินงานทุกอย่างให้มีระบบ
และแบบแผน
และความมุ่งหมายทุกอย่างสัมพันธ์กัน เพราะความมุ่งหมายจะสอดคล้องเชื่อมโยงระหว่างผู้เรียน
กับผู้สอน โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นสื่อกลางในการดำเนินการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
มากที่สุดตามที่ได้กำหนดไว้แล้วในความมุ่งหมายของแต่ละระดับ
6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้
การศึกษาดำเนินการตามปรัชญา
2.จิตวิทยาการศึกษา ต้องคำนึงถึงความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน
3. การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้า
กับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตในสภาพสังคมปัจจุบันได้
4.บริบทของชุมชน เป็นตัวกำหนดการเรียนรู้ของบุคคลโดยคำนึงถึงการเรียนรู้และทรัพยากร
ในท้องถิ่น
5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาประเทศได้ต้องควบคู่กับการจัดการศึกษาของประเทศ
6.เทคโนโลยี การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับการเรียนทำให้สะดวกรวดเร็วต่อการจัดการเรียน
การสอน
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆขึ้นอยู่กับ การดำเนินชีวิต ความเป็นอยู่สภาพสังคม ระบบการปกครอง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆสามารถบ่งบอกความเป็นมาของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้อย่างไร
8.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการมีการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศ
อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญ เพราะการศึกษาเปรียบเสมือนเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพของคน ซึ่งหากสังคมหรือประเทศใดประชาชนโดยเฉลี่ยมีการศึกษาอยู่ในระดับต่ำ สังคมหรือประเทศนั้นก็จะต้องการพัฒนาสังคมหรือประเทศโดยเฉลี่ยให้มีการศึกษาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกิน
อย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า "บรมธรรม"และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ และคนที่มีปัญญาสามารถพัฒนาตนเอง โดยฝึกฝนทางด้านต่างๆฝึกคิดวิเคราะห์เพื่อให้ตนเองมีพัฒนาการที่สูงขึ้น
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชื่นชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวคิด
การจัดการศึกษาไทย
ตอบ พนม พงษ์ไพบูลย์ การศึกษามีความสำคัญ3ประการคือ 1.สร้างคนดีให้สังคม 2.กระบวนการทำให้คนฉลาด 3.ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น